MCI 303 การบริหารหลักสูตรเเละการสอน
หลักการบริหารหลักสูตร: แนวคิด
การทำความเข้าใจและให้ความสำคัญกับการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาอย่างชัดเจนและถูกต้องถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ
โดยมีหลักและแนวคิดที่สำคัญ 9 ประการ ดังนี้
1. การวางแผนงานหลักสูตร ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านของการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกโรงเรียนจะมีทั้งหลักสูตรใหม่และหลักสูตรเก่า หลักสำคัญในการบริหารหลักสูตรคือจะต้องทำให้ผู้เรียนสูญเสียประโยชน์น้อยที่สุด
เพราะฉะนั้นจะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนหลักสูตรให้น้อยและสั้นที่สุด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี ต้องจัดระบบให้ดี มีข้อมูลที่ชัดเจน
และตระเตรียมทุกอย่างให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
2. การจัดระบบข้อมูลโรงเรียน นับเป็นพื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งในการบริหารหลักสูตร ระบบข้อมูลโรงเรียนประกอบด้วยข้อมูลต่างๆ
ดังนี้
* หลักสูตร - ระบบการสร้างหลักสูตร การบริหารหลักสูตร และการประเมินผล
* การบริหารจัดการ - มีข้อมูลด้านผู้เรียน ผู้สอน ว่ามีความพร้อมหรือไม่เพียงใด
* ระบบข้อมูล - ครูอาจารย์ นักเรียน บุคลากร ผู้รู้ในชุมชน อาชีพในพื้นที่
* การวางแผนกลยุทธ์ 3-5 ปี - แสดงถึงวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย และขั้นตอนการปฏิบัติงาน
* ระบบงบประมาณ - การบริหารงบประมาณจะต้องมีความชัดเจนตรวจสอบได้ มุ่งผลงาน และเพื่อพัฒนาการศึกษาเป็นสำคัญ
* การพัฒนาการเรียนรู้ - สื่อและข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล การศึกษาอบรมของครู
* ระบบช่วยเหลือ - มีข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล จำแนกเด็กเก่ง เด็กปกติ และเด็กด้อยโอกาส เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลืออย่างสอดคล้องกับความจำเป็นต้องการของเด็กแต่ละกลุ่ม
* บริหารบุคคล - ข้อมูลเกี่ยวกับครูอาจารย์ ทั้งในด้านการศึกษา การอบรม การจัดหา บรรจุ และเลิกจ้าง เพื่อช่วยในการพัฒนาครูให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตรใหม่
* การประเมินภายใน - จัดเตรียมข้อมูลการพัฒนาหลักสูตร บุคลากร และผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กและโรงเรียน
* การบริหารจัดการ - มีข้อมูลด้านผู้เรียน ผู้สอน ว่ามีความพร้อมหรือไม่เพียงใด
* ระบบข้อมูล - ครูอาจารย์ นักเรียน บุคลากร ผู้รู้ในชุมชน อาชีพในพื้นที่
* การวางแผนกลยุทธ์ 3-5 ปี - แสดงถึงวิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย และขั้นตอนการปฏิบัติงาน
* ระบบงบประมาณ - การบริหารงบประมาณจะต้องมีความชัดเจนตรวจสอบได้ มุ่งผลงาน และเพื่อพัฒนาการศึกษาเป็นสำคัญ
* การพัฒนาการเรียนรู้ - สื่อและข้อมูลเกี่ยวกับนวัตกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล การศึกษาอบรมของครู
* ระบบช่วยเหลือ - มีข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล จำแนกเด็กเก่ง เด็กปกติ และเด็กด้อยโอกาส เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลืออย่างสอดคล้องกับความจำเป็นต้องการของเด็กแต่ละกลุ่ม
* บริหารบุคคล - ข้อมูลเกี่ยวกับครูอาจารย์ ทั้งในด้านการศึกษา การอบรม การจัดหา บรรจุ และเลิกจ้าง เพื่อช่วยในการพัฒนาครูให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตรใหม่
* การประเมินภายใน - จัดเตรียมข้อมูลการพัฒนาหลักสูตร บุคลากร และผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กและโรงเรียน
3. เอกสารหลักสูตร
จะต้องชี้แนวการสอนอย่างถูกต้อง ชัดเจน และทันสมัย เอกสารประกอบหลักสูตรและรายวิชาที่ละเอียดประณีต
จะช่วยให้การบริหารหลักสูตรเป็นไปโดยง่าย สามารถติดตามการทำงานได้อย่างใกล้ชิดและเป็นขั้นเป็นตอน
4. คณาจารย์มีคุณภาพ
เข้าใจหลักสูตรอย่างดี เมื่อครูเป็นผู้เขียนหลักสูตรเองแล้ว
ย่อมจะทำให้การศึกษาทำความเข้าใจหลักสูตรเป็นไปโดยง่าย สามารถปรับประยุกต์ให้เหมาะสมกับสภาพที่เป็นจริงในห้องเรียนได้
5. ผู้เรียนมีความพร้อมด้านความรู้พื้นฐานและคุณธรรม ทั้งด้านวิชาการ คุณธรรม จริยธรรม สถานศึกษาจะต้องจัดเตรียมระบบข้อมูลรายบุคคลของผู้เรียน
โดยครูผู้สอนทุกคนมีส่วนร่วมพัฒนาผู้เรียนทุกๆ ด้าน
6. มีทรัพยากรสนับสนุนที่ดีและเพียงพอ การบริหารการศึกษาในอนาคตอันใกล้เป็นการกระจายอำนาจในหลายๆ ด้าน ท้องถิ่นจะมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรในการเรียนการสอน
ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องงบประมาณ ทรัพยากรบุคคล แหล่งเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอน การระดมทรัพยากรจะต้องกระทำอย่างหลากหลายและกว้างขวางขึ้น
7. ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาดีและมีประสิทธิภาพ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน จุดเน้นอีกเรื่องหนึ่งคือ
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จะมีสอดแทรกอยู่เป็นระยะๆ ตลอดเวลา บทบาทในเรื่องนี้ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของครูคนใดคนหนึ่ง
แต่ครูทุกคนจะมีบทบาทเป็นครูที่ปรึกษาหรือครูแนะแนวได้ โดยเฉพาะครูที่อยู่ใกล้ชิดเด็ก
8. มีบรรยากาศทางวิชาการที่เอื้อต่อการแสวงหาความรู้
ทุกจุดทุกมุมของโรงเรียนและชุมชนเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ ไม่ใช่จะต้องเรียนจากตำราอย่างเดียว
หากครูเข้าใจก็จะสามารถดึงประสบการณ์ของผู้เรียนเข้ามาสู่กระบวนการเรียนรู้ได้ การสร้างบรรยากาศทางวิชาการเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
ต้องอาศัยความเอาใจใส่อย่างสูงจากผู้เกี่ยวข้อง เช่น การจัดแสดงนิทรรศการหรือข้อมูลข่าวสารต่างๆ
ในโรงเรียน หากทำให้เป็นปัจจุบันและให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำ ก็จะเป็นกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้ตัวเด็กได้อีกแหล่งหนึ่ง
เช่น นำผลงานของเด็กที่ดีเด่นมาแสดง ทั้งด้านศิลปะ หรือในโรงอาหาร
ติดป้ายให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับโภชนาการ เป็นต้น
9. มีระบบการติดตามและประเมินผล คณะกรรมการบริหารหลักสูตรรายวิชาจะต้องมาพูดคุยกันในแต่ละภาคการศึกษา และทุกสิ้นปีการศึกษา
คณะกรรมการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาก็จะต้องจัดการประเมินผล ดูภาพรวม
และเขียนรายงานออกมา เป็นการประเมินภายในไปในตัว เป็นการทำงานที่ผลการปฏิรูปการเรียนการสอนจะไปสู่ตัวผู้เรียนโดยตรง
และควรเน้นการประเมินตามสภาพจริง
ระบบบริหารจัดการหลักสูตรที่ดีจึงต้องเป็นระบบที่มีคุณธรรม
อันเป็นคุณสมบัติที่ดีทางจิตใจมีความรับผิดชอบต่อการจัดการเรียนการสอนให้ดีที่สุด
เมื่อนำไปประพฤติปฏิบัติจริง ถือได้ว่ามีจริยธรรม
มีการควบคุมกายวาจา อันเป็นศีลธรรมของผู้สอน ทำให้เกิดความชอบธรรมในการจัดการเรียนการสอน
และทุกคนทุกฝ่ายจะต้องมีความสมานฉันท์ ช่วยกันทำงานเพื่อพัฒนาผู้เรียน เติมเต็มผู้เรียนในทุกๆ
ด้าน เมื่อประกอบกับโรงเรียนมีโครงสร้างและทำงานอย่างมีคุณภาพ ก็จะทำให้โรงเรียนเป็นระบบที่มีปัญญาเป็นพื้นฐานสามารถเรียนรู้
และปรับตัวได้ต่อเนื่อง
ขั้นตอนสู่การเปลี่ยนแปลง (Transformation) ที่ประสบผลสำเร็จ
1. การผลักดันอัตราเร่งรีบ
(urgency rate) ในช่วงภาวะที่ครูมีความสนใจตื่นตัวต่อกระแสการปฏิรูปการศึกษา
และพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนา บทบาทของผู้บริหารคือการกระตุ้นและให้กำลังใจครูในการทำงาน
2. การเตรียมส่วนผสมแห่งการนำ
(guiding coalition) ต้องรู้ว่าบุคลากรที่มีอยู่
ใครมีขีดความสามารถและศักยภาพในการทำงานอย่างไรบ้าง ในด้านการจัดทำหลักสูตรก็ต้องอาศัยคนที่มีความสนใจ
มีประสบการณ์ และความสามารถสูงมาเป็นผู้ริเริ่ม
และมีทีมงานที่จะสนับสนุนในการปฏิบัติ เพื่อการกระจายงานได้อย่างทั่วถึง โดยอาจจะเริ่มต้นจากคนหรือกลุ่มที่มีความพร้อมสูงก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างนำร่องให้คนอื่นๆ
ได้ปฏิบัติต่อไป
3. พัฒนาวิสัยทัศน์และกลยุทธ์เพื่อไปสู่การบรรลุเป้าหมาย
วิสัยทัศน์นั้นเป็นเรื่องของการคิด แต่ในการปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์จะต้องมีการวางกลยุทธ์
ขั้นตอนในการดำเนินงานโดยละเอียด เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้บุคลากรทุกระดับได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามได้
4. สื่อสารวิสัยทัศน์ทั่วทั้งองค์กร จะต้องมีการทำความเข้าใจทั้งองค์กร
ว่ากำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ในด้านหลักสูตร ครุทุกคนจะต้องร่วมกันสร้างหลักสูตร
ร่วมกันปรับปรุงการเรียนการสอน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีข่าวสารข้อมูลใหม่ๆ
นวัตกรรมใหม่ๆ จะต้องนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
5. การมอบอำนาจเพื่อเปลี่ยนระบบและวางโครงสร้างสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ การบริหารหลักสูตรแบบมีส่วนร่วม
จะต้องกระจายอำนาจไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย กำหนดโครงสร้างและระบบการทำงานที่ชัดเจน
ให้ทุกคนทุกฝ่ายตระหนักถึงภารกิจที่สำคัญร่วมกัน ทั้งนี้
รวมถึงการเพิ่มบทบาทของชุมชนและผู้ปกครองในการจัดการศึกษาด้วย
หลักการและขั้นตอนข้างต้นนี้ เป็นหลักใหญ่ที่จะนำพาสถานศึกษาไปสู่ความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
ในรายละเอียดของการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนนั้น ผู้บริหารและครูควรต้องร่วมกันกำหนดขั้นตอนวิธีการทำงานใหม่ให้ชัดเจน
เนื่องจากครูมีภารกิจประจำมาก เพราะฉะนั้นขั้นตอนการทำงานต่างๆ
จะต้องสั้น ง่าย และไม่เป็นวิชาการมากเกินไป การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ไม่ประสบผลสำเร็จ
เป็นเพราะทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก และขาดการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของผู้ปฏิบัติ
ทำให้คนปฏิบัติเกิดความไม่เข้าใจ
อย่างไรก็ตาม
การบริหารหลักสูตรถือเป็นหัวใจของการบริหารวิชาการ ถ้าโรงเรียนไม่บริหารวิชาการแล้วจะบริหารอะไร
การบริหารอาคารสถานที่ หรือการหมกมุ่นกับการสร้างรั้วหรือป้ายโรงเรียนมิใช่หรือที่เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การศึกษาของไทยตกต่ำลงไปอยู่เกือบรั้งท้ายจากผลการจัดอันดับของหน่วยงานต่างประเทศเมื่อเร็วๆ
นี้ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษายุคปฏิรูปจึงควรต้องเอาใจใส่ในเรื่องวิชาการอย่างจริงจัง
ควรตระหนักว่าสิ่งที่จะเป็นผลให้เกิดการพัฒนาการศึกษา คืองานด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น