MCI405 การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรเเละการสอน


ชื่องานวิจัย การฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน  เพื่อวัดทักษะ ความสามารถในกีฬาแชร์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์    ปีการศึกษา 2561  
 

1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา    จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา กีฬาแชร์บอลในภาคเรียนที่ 1 นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมาก มีนักเรียนหลายคนที่มีทักษะกีฬาแชร์บอลอยู่ในระดับทักษะพอใช้ ในการปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนยังขาดความแม่นยำในการส่ง-รับลูกบอล การทำคะแนน และ ขาดความคล่องแคล้วว่องไวในการเลี้ยงลูกบอล  ดังนั้นจึงได้นำนักเรียนที่มีความสามารถทักษะในการเล่นกีฬาแชร์บอลมาฝึกพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐาน การ ส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก     การทำคะแนนให้ดีขึ้น  เพื่อนำไปสู่การเล่นกีฬาแชร์บอลของนักเรียน  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4           โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ปีการศึกษา 2561 ต่อไป   กีฬาแชร์บอลไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีกำเนิดหรือเล่นกันมาตั้งแต่เมื่อใด แต่ทั้งนี้ ตั้งแต่ในอดีต กีฬาแชร์บอลเป็นเกมกีฬาที่มุ่งเน้นการปลูกฝัง หรือเป็นการ    ปูพื้นฐานการเล่นกีฬาจำพวกบาสเกตบอล แฮนด์บอล หรือกีฬาประเภทอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเคลื่อนไหว รวมถึงทักษะการฝึกฝนเบื้องต้นด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นการฝึกความพร้อมของร่างกายและจิตใจ เป็นต้น 
2.วัตถุประสงค์การวิจัย    เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียนในกีฬาแชร์บอลที่เป็นพื้นฐานของกีฬาชนิดต่างๆ ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561 เพื่อศึกษาความสามารถในทักษะขั้นพื้นฐานการส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การเล่นทีม ในการ เล่นกีฬาแชร์บอล  ของนักเรียนระดับชั้น ป.4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ปีการศึกษา  2561
  3. นิยามคำศัพท์     การเคลื่อนไหวพื้นฐาน(Basic Fundamental Movement) เป็นรูปแบบพื้นฐานของการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ได้แก่ การวิ่ง การกระโดด การปา การห้อยโหน การแบก เป็นต้น  แบบทดสอบ (Test) เป็นเครื่องมือที่ใช้มากประเภทหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลการวิจัย
การเลี้ยงลูกบอล คือ มีเป้าหมายเพื่อการครอบครองบอลไว้จากการป้องกัน  และบางครั้งก็จำเป็นต้องใช้ เพื่อการหลบหลีกคู่ต่อสู้  การหลบหลีกทำได้หลายวิธี บางวิธีก็ง่าย บางวิธีก็ยากต่อการฝึก วิธีที่ยากอาจจะมีการเสี่ยง ต่อการเสียการครอบครองลูกบอล  เช่น การเลี้ยงลูกบอลต่ำ โดยลอดระหว่างเท้าหรือตวัดอ้อมด้านหลัง เป็นต้น แต่ถ้า ผู้สอนได้แนะนำให้ถูกวิธี ถูกขั้นตอน และฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญแล้วอัตราการเสี่ยงก็ลดน้อยลง ทั้งยังเป็น การเพิ่มคุณค่าของผู้เล่นให้มีความสามารถสูงขึ้น  การที่ผู้เล่นมีความสามารถในการเลี้ยงลูกหลบหลีกได้หลายๆ วิธี   ก็มิใช่ว่าจะหลบหลีกได้ผลทุกครั้งไป  แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้เลี้ยงลูกบอลจะสามารถใช้ไหวพริบ เลือกวิธีการเลี้ยงหลบหลีก ได้ถูกกับสถานการณ์หรือไม่  
รับลูกบอล คือ เคลื่อนที่เข้าหาลูกบอลก้มลำตัวและงอเข่าเล็กน้อย ยื่นแขนทั้งสองข้างออกไปรับลูก กางนิ้วเมื่อ สัมผัสถูกแล้วดึงลูกบอลเข้าหาระดับอก
ส่งลูกบอล คือ ยืนแยกเท้า สองมือจับลูกบอลระดับอกจากนั้นก้าวเท้าไปข้างหน้า 1 ก้าว พร้อมกับส่งลูกบอลออกไป โดยให้แขนตึง และมือแบะออกด้านข้าง
การทำคะแนน  คือ  จับลูกบอล 2 มือ ชูลูกบอลให้อยู่เหนือศีรษะ ย่อเข่า ตามองตะกร้า แล้วสปริงตัวขึ้นพร้อมกับผลักลูก บอลไปเหนือศีรษะ แล้วให้ลูกบอลลงตะกร้า
4. ความรู้/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องก่อนทำการวิจัย   กีฬาแชร์บอล เป็นเกมกีฬาที่มุ่งเน้นการปลูกฝังหรือเป็นการปูพื้นฐานการเล่นกีฬาจำพวกบาสเกตบอล แฮนด์บอล  หรือกีฬาประเภทอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเคลื่อนไหว รวมถึงทักษะการฝึกฝนเบื้องต้นด้านต่าง ๆ เพื่อเป็น การฝึกความพร้อมของร่างกายและจิตใจ  




6. สมมติฐานการวิจัย   
1. แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูกบอล การเลี้ยงลูกบอล การทำคะแนน  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
2. หลังการการฝึกทักษะด้วยแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูกบอล การเลี้ยงลูกบอล การทำคะแนน  ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางทักษะสูงกว่าก่อนฝึก
7. ตัวแปรอิสระ    การฝึกทักษะกีฬาแชร์บอล การส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตู  ของนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ปีการศึกษา 2561    (เวลา : 40 นาที / วัน : 2 วัน/ สัปดาห์ :   4 สัปดาห์)
8. ตัวแปรตาม นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ปีการศึกษา 2561  จำนวน 17 คน  มีทักษะ ขั้นพื้นฐานกีฬาแชร์บอล สามารถพัฒนาทักษะการส่ง-รับลูกบอล การเลี้ยงลูกบอล การทำคะแนน นำไปสู่ทักษะ กีฬาแชร์บอลที่มีระดับทักษะที่ดี




9. ประชากรและกลุ่มตัวอย่างและวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
 ประชากร ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4,5,6  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์   ปีการศึกษา 2561 หลังจากการเรียนวิชา แชร์บอลในชั่งโมงพลศึกษา ภาคเรียนที่ 1  จำนวน  40 คน 
กลุ่มตัวอย่าง  กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ปีการศึกษา 2561   จำนวน 17 คน   วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม                                                               
10. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล                                                                                                                   ....
.10.1 รายการแบบทดสอบทักษะขั้นพื้นฐาน กีฬาแชร์บอล                                                                                 .........
10.1.1. แบบทดสอบ การส่ง-รับลูก สองมือระดับอก  ระยะ 3 เมตร (1 นาที/จำนวนครั้ง)
             
  การส่ง-รับลูก   10  ครั้ง - ลงมา   เท่ากับ  1 คะแนน                                                                          
  การส่ง-รับลูก  11 - 19  ครั้ง       เท่ากับ  2 คะแนน                                                                          
การส่ง-รับลูก  20 - 29  ครั้ง       เท่ากับ  3 คะแนน                                                                        
การส่ง-รับลูก   30 - 33  ครั้ง       เท่ากับ  4 คะแนน                                                                           
  การส่ง-รับลูก  34 ครั้ง – ขึ้นไป  เท่ากับ  5 คะแนน
         
10.1.2. แบบทดสอบ การเลี้ยงลูก ระยะ 20 เมตร (วินาที)
           
เลี้ยงลูกได้  33.31 วินาที - ขึ้นไป  เท่ากับ   1 คะแนน                                                             
เลี้ยงลูกได้  27.16 – 33.30 วินาที   เท่ากับ   2 คะแนน                                                               
  เลี้ยงลูกได้  21.00 – 27.15  วินาที   เท่ากับ   3 คะแนน                                                            
เลี้ยงลูกได้  12.00 – 20.99  วินาที   เท่ากับ   4 คะแนน                                                            
เลี้ยงลูกได้  11.99 วินาที -  ลงมา    เท่ากับ   5  คะแนน
         
10.1.3. แบบทดสอบ การทำคะแนน (30 วินาที/จำนวนลูก)
           
ทำคะแนนได้  2 ลูก – ลงมา  เท่ากับ  1 คะแนน                                                                                 
ทำคะแนนได้  3 – 4 ลูก        เท่ากับ  2 คะแนน                                                                               
ทำคะแนนได้  5 – 7 ลูก      เท่ากับ  3 คะแนน                                                                         
ทำคะแนน ได้ 8 – 10 ลูก    เท่ากับ  4 คะแนน                                                                                   
ทำคะแนนได้ 11 ลูก– ขึ้นไป เท่ากับ 5 คะแนน

ผลประเมินระดับทักษะ กีฬาแชร์บอล
            
 1 - 3     คะแนน  = ระดับทักษะ ต่ำมาก                                                                                             
4 - 6      คะแนน  = ระดับทักษะ ต่ำ                                                                                                  
7 - 9      คะแนน  = ระดับทักษะ ปลานกลาง                                                                                   
10 – 12 คะแนน  = ระดับทักษะ ดี                                                                                                   
13 - 15  คะแนน  = ระดับทักษะ ดีมาก

11. การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ                                                                                              
  ผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบ นักเรียนพัฒนาการทักษะกีฬาแชร์บอล การรับ-ส่งลูก การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์                ปีการศึกษา  2561  ในกีฬาแชร์บอล  มีระดับทักษะดีขึ้น   

12. การเก็บรวบรวมข้อมูลและระยะเวลาการเก็บข้อมูล                                                                                 
12.1 สุ่มเลือกนักเรียนที่เรียน กีฬาแชร์บอล ชี้แจงให้นักเรียนเห็นความสำคัญของแบบฝึกขั้นพื้นฐานกีฬาแชร์บอล เพื่อนำไปสู่ทักษะกีฬาชนิดต่างๆ  และขอความร่วมมือในการเข้าร่วมปฏิบัติ กิจกรรม       
12.2 มีการเก็บข้อมูลการฝึก โดยมีการทดสอบ ระหว่างฝึกปฏิบัติกิจกรรม (3 ครั้ง)  /หลังฝึกปฏิบัติกิจกรรม(1 ครั้ง)    ทุก 1 สัปดาห์ทดสอบเก็บข้อมูล 1 ครั้ง                                                                                    
12.3 ในการฝึกกิจกรรมได้นำ ข้อมูลมาวิเคราะห์ผลเพื่อสรุปผลการศึกษา                                               
12.4 เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม ภาคเรียนที่ 1/2561 ตั้งแต่ วันที่ 1สิงหาคม – 24 สิงหาคม 2561 (รวมเป็น เวลา 4 สัปดาห์)    
13. การวิเคราะห์ข้อมูล                                                                                                      
13.1 เก็บสถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การทดสอบ     

1. ผลของการใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง- รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะ กีฬาแชร์บอล  ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์  ภาคเรียนที่ 1      ปีการศึกษา 2561   ได้ว่า แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการรับ-ส่ง การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน จากการปฏิบัติกิจกรรม(กระบวนการ) มีประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์ที่ กำหนด   จากการทดสอบ (ผลลัพธ์) หลังฝึก         (Post Test) ได้ประสิทธิภาพ(E) เท่ากับ 83.13 มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ ระหว่างการฝึก (test 1-3)  ได้ประสิทธิภาพ(E) เท่ากับ 72.26                                                                                                            2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการส่ง- รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา   2561   จำนวน 16 คน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบ หลังใช้แบบฝึกนักเรียนสูงกว่าระหว่างใช้แบบฝึก
15.  สรุปผลการวิจัย  สรุปผลการวิจัย การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายที่สำคัญคือ เพื่อนาทักษะกีฬาแชร์บอล มาพัฒนาทักษะกีฬาแฮนด์บอล กีฬาบาสเกตบอล และกีฬาอื่นๆ  ของนักเรียนให้มีทักษะดีขึ้นมีประเด็นที่น่าสนใจและนำมาอภิปรายดังนี้                                                                                                                       1. การใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง - รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การใช้แบบฝึกที่สร้าง ขึ้นมีประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าแบบฝึกการทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูก  การเลี้ยงลูก การทำคะแนน มีคุณภาพดีทำให้นักเรียนมีทักษะเพิ่มมากขึ้น สำหรับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งวัดจากแบบทดสอบทักษะกีฬาแชร์บอล  หลังจากใช้แบบฝึกเรียบร้อย 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

MCI 203 การจัดการนวัตกรรมเเละเทคโนโลยีสารสนเทศ