MCI405 การวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรเเละการสอน
ชื่องานวิจัย การฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน เพื่อวัดทักษะ
ความสามารถในกีฬาแชร์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา
กีฬาแชร์บอลในภาคเรียนที่ 1 นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมาก มีนักเรียนหลายคนที่มีทักษะกีฬาแชร์บอลอยู่ในระดับทักษะพอใช้
ในการปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนยังขาดความแม่นยำในการส่ง-รับลูกบอล การทำคะแนน และ
ขาดความคล่องแคล้วว่องไวในการเลี้ยงลูกบอล
ดังนั้นจึงได้นำนักเรียนที่มีความสามารถทักษะในการเล่นกีฬาแชร์บอลมาฝึกพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐาน
การ ส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนนให้ดีขึ้น เพื่อนำไปสู่การเล่นกีฬาแชร์บอลของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561 ต่อไป กีฬาแชร์บอลไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีกำเนิดหรือเล่นกันมาตั้งแต่เมื่อใด
แต่ทั้งนี้ ตั้งแต่ในอดีต กีฬาแชร์บอลเป็นเกมกีฬาที่มุ่งเน้นการปลูกฝัง
หรือเป็นการ ปูพื้นฐานการเล่นกีฬาจำพวกบาสเกตบอล
แฮนด์บอล หรือกีฬาประเภทอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเคลื่อนไหว
รวมถึงทักษะการฝึกฝนเบื้องต้นด้านต่าง ๆ
เพื่อเป็นการฝึกความพร้อมของร่างกายและจิตใจ เป็นต้น
2.วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียนในกีฬาแชร์บอลที่เป็นพื้นฐานของกีฬาชนิดต่างๆ
ในระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561 เพื่อศึกษาความสามารถในทักษะขั้นพื้นฐานการส่ง-รับลูก
การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การเล่นทีม ในการ เล่นกีฬาแชร์บอล ของนักเรียนระดับชั้น ป.4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา
2561
3. นิยามคำศัพท์ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน(Basic Fundamental Movement) เป็นรูปแบบพื้นฐานของการเคลื่อนไหวของมนุษย์
ได้แก่ การวิ่ง การกระโดด การปา การห้อยโหน การแบก เป็นต้น แบบทดสอบ (Test) เป็นเครื่องมือที่ใช้มากประเภทหนึ่งในการรวบรวมข้อมูลการวิจัย
การเลี้ยงลูกบอล คือ มีเป้าหมายเพื่อการครอบครองบอลไว้จากการป้องกัน และบางครั้งก็จำเป็นต้องใช้ เพื่อการหลบหลีกคู่ต่อสู้ การหลบหลีกทำได้หลายวิธี บางวิธีก็ง่าย บางวิธีก็ยากต่อการฝึก
วิธีที่ยากอาจจะมีการเสี่ยง ต่อการเสียการครอบครองลูกบอล เช่น การเลี้ยงลูกบอลต่ำ
โดยลอดระหว่างเท้าหรือตวัดอ้อมด้านหลัง เป็นต้น แต่ถ้า ผู้สอนได้แนะนำให้ถูกวิธี
ถูกขั้นตอน และฝึกฝนบ่อยๆ จนเกิดความชำนาญแล้วอัตราการเสี่ยงก็ลดน้อยลง
ทั้งยังเป็น การเพิ่มคุณค่าของผู้เล่นให้มีความสามารถสูงขึ้น
การที่ผู้เล่นมีความสามารถในการเลี้ยงลูกหลบหลีกได้หลายๆ วิธี ก็มิใช่ว่าจะหลบหลีกได้ผลทุกครั้งไป
แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้เลี้ยงลูกบอลจะสามารถใช้ไหวพริบ
เลือกวิธีการเลี้ยงหลบหลีก ได้ถูกกับสถานการณ์หรือไม่
รับลูกบอล คือ เคลื่อนที่เข้าหาลูกบอลก้มลำตัวและงอเข่าเล็กน้อย
ยื่นแขนทั้งสองข้างออกไปรับลูก กางนิ้วเมื่อ สัมผัสถูกแล้วดึงลูกบอลเข้าหาระดับอก
ส่งลูกบอล คือ ยืนแยกเท้า สองมือจับลูกบอลระดับอกจากนั้นก้าวเท้าไปข้างหน้า
1 ก้าว พร้อมกับส่งลูกบอลออกไป โดยให้แขนตึง และมือแบะออกด้านข้าง
การทำคะแนน
คือ จับลูกบอล 2 มือ
ชูลูกบอลให้อยู่เหนือศีรษะ ย่อเข่า ตามองตะกร้า แล้วสปริงตัวขึ้นพร้อมกับผลักลูก
บอลไปเหนือศีรษะ แล้วให้ลูกบอลลงตะกร้า
4. ความรู้/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องก่อนทำการวิจัย กีฬาแชร์บอล เป็นเกมกีฬาที่มุ่งเน้นการปลูกฝังหรือเป็นการปูพื้นฐานการเล่นกีฬาจำพวกบาสเกตบอล
แฮนด์บอล หรือกีฬาประเภทอื่น ๆ
โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเคลื่อนไหว
รวมถึงทักษะการฝึกฝนเบื้องต้นด้านต่าง ๆ เพื่อเป็น
การฝึกความพร้อมของร่างกายและจิตใจ
6. สมมติฐานการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูกบอล การเลี้ยงลูกบอล การทำคะแนน
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
2. หลังการการฝึกทักษะด้วยแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูกบอล
การเลี้ยงลูกบอล การทำคะแนน ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางทักษะสูงกว่าก่อนฝึก
7. ตัวแปรอิสระ
การฝึกทักษะกีฬาแชร์บอล การส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตู ของนักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561 (เวลา : 40 นาที / วัน : 2 วัน/ สัปดาห์ : 4 สัปดาห์)
8. ตัวแปรตาม นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน มีทักษะ
ขั้นพื้นฐานกีฬาแชร์บอล สามารถพัฒนาทักษะการส่ง-รับลูกบอล การเลี้ยงลูกบอล
การทำคะแนน นำไปสู่ทักษะ กีฬาแชร์บอลที่มีระดับทักษะที่ดี
9. ประชากรและกลุ่มตัวอย่างและวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ในการวิจัยในครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4,5,6
โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561 หลังจากการเรียนวิชา แชร์บอลในชั่งโมงพลศึกษา ภาคเรียนที่
1 จำนวน 40 คน
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม
10. เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ....
.10.1
รายการแบบทดสอบทักษะขั้นพื้นฐาน กีฬาแชร์บอล
.........
10.1.1. แบบทดสอบ
การส่ง-รับลูก สองมือระดับอก ระยะ 3 เมตร
(1 นาที/จำนวนครั้ง)
การส่ง-รับลูก 10
ครั้ง - ลงมา เท่ากับ 1 คะแนน
การส่ง-รับลูก 11 - 19
ครั้ง เท่ากับ 2 คะแนน
การส่ง-รับลูก 20 - 29
ครั้ง เท่ากับ 3 คะแนน
การส่ง-รับลูก 30 - 33
ครั้ง เท่ากับ 4 คะแนน
การส่ง-รับลูก 34 ครั้ง – ขึ้นไป เท่ากับ
5 คะแนน
10.1.2. แบบทดสอบ
การเลี้ยงลูก ระยะ 20 เมตร (วินาที)
เลี้ยงลูกได้ 33.31 วินาที - ขึ้นไป เท่ากับ
1 คะแนน
เลี้ยงลูกได้ 27.16 – 33.30 วินาที เท่ากับ
2 คะแนน
เลี้ยงลูกได้ 21.00 – 27.15
วินาที เท่ากับ 3 คะแนน
เลี้ยงลูกได้ 12.00 – 20.99
วินาที เท่ากับ 4 คะแนน
เลี้ยงลูกได้ 11.99 วินาที - ลงมา
เท่ากับ 5 คะแนน
10.1.3. แบบทดสอบ
การทำคะแนน (30 วินาที/จำนวนลูก)
ทำคะแนนได้ 2 ลูก – ลงมา
เท่ากับ 1 คะแนน
ทำคะแนนได้ 3 – 4 ลูก เท่ากับ
2 คะแนน
ทำคะแนนได้ 5 – 7 ลูก
เท่ากับ 3 คะแนน
ทำคะแนน
ได้ 8 – 10 ลูก เท่ากับ 4 คะแนน
ทำคะแนนได้
11 ลูก– ขึ้นไป เท่ากับ 5 คะแนน
ผลประเมินระดับทักษะ กีฬาแชร์บอล
1 - 3 คะแนน
= ระดับทักษะ ต่ำมาก
4 - 6
คะแนน = ระดับทักษะ ต่ำ
7 - 9 คะแนน
= ระดับทักษะ ปลานกลาง
10 – 12
คะแนน = ระดับทักษะ ดี
13 - 15 คะแนน =
ระดับทักษะ ดีมาก
11. การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
ผลสัมฤทธิ์ของการทดสอบ
นักเรียนพัฒนาการทักษะกีฬาแชร์บอล การรับ-ส่งลูก การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่
1โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ปีการศึกษา 2561
ในกีฬาแชร์บอล มีระดับทักษะดีขึ้น
12. การเก็บรวบรวมข้อมูลและระยะเวลาการเก็บข้อมูล
12.1 สุ่มเลือกนักเรียนที่เรียน
กีฬาแชร์บอล ชี้แจงให้นักเรียนเห็นความสำคัญของแบบฝึกขั้นพื้นฐานกีฬาแชร์บอล เพื่อนำไปสู่ทักษะกีฬาชนิดต่างๆ และขอความร่วมมือในการเข้าร่วมปฏิบัติ กิจกรรม
12.2 มีการเก็บข้อมูลการฝึก โดยมีการทดสอบ
ระหว่างฝึกปฏิบัติกิจกรรม (3
ครั้ง) /หลังฝึกปฏิบัติกิจกรรม(1
ครั้ง) ทุก 1 สัปดาห์ทดสอบเก็บข้อมูล 1
ครั้ง
12.3
ในการฝึกกิจกรรมได้นำ ข้อมูลมาวิเคราะห์ผลเพื่อสรุปผลการศึกษา
12.4 เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม
ภาคเรียนที่ 1/2561 ตั้งแต่ วันที่ 1สิงหาคม
– 24 สิงหาคม 2561 (รวมเป็น เวลา 4 สัปดาห์)
13. การวิเคราะห์ข้อมูล
13.1 เก็บสถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การทดสอบ
1. ผลของการใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง- รับลูก การเลี้ยงลูก
การทำคะแนน ที่มีผลต่อการพัฒนาทักษะ กีฬาแชร์บอล
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดธรรมประสิทธิ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้ว่า แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการรับ-ส่ง
การเลี้ยงลูก และการทำคะแนน จากการปฏิบัติกิจกรรม(กระบวนการ)
มีประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์ที่ กำหนด
จากการทดสอบ (ผลลัพธ์) หลังฝึก
(Post Test) ได้ประสิทธิภาพ(E)
เท่ากับ 83.13 มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ ระหว่างการฝึก (test 1-3) ได้ประสิทธิภาพ(E) เท่ากับ
72.26 2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังจากใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการส่ง-
รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 16 คน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบ
หลังใช้แบบฝึกนักเรียนสูงกว่าระหว่างใช้แบบฝึก
15. สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิจัย
การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายที่สำคัญคือ เพื่อนาทักษะกีฬาแชร์บอล มาพัฒนาทักษะกีฬาแฮนด์บอล
กีฬาบาสเกตบอล และกีฬาอื่นๆ ของนักเรียนให้มีทักษะดีขึ้นมีประเด็นที่น่าสนใจและนำมาอภิปรายดังนี้
1.
การใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง - รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน การใช้แบบฝึกที่สร้าง
ขึ้นมีประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าแบบฝึกการทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง-รับลูก การเลี้ยงลูก การทำคะแนน มีคุณภาพดีทำให้นักเรียนมีทักษะเพิ่มมากขึ้น
สำหรับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งวัดจากแบบทดสอบทักษะกีฬาแชร์บอล หลังจากใช้แบบฝึกเรียบร้อย
อยากทราบชื่อผู้ทำงาานวิจัยนี้ค่ะ
ตอบลบ